โรงเรียนบ้านหนองคอไก่
Best Practice
การพัฒนาทักษะการร้อยพวงมาลัยพลาสติก
โดย
นางสาวนาตยา นรชาติงาม รหัสนักศึกษา 587190608
สาขาวิชาประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่ 17
1.ความเป็นมา
กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีมีความมุ่งมั่น
และพัฒนาผู้เรียนให้ทำงานอย่างเป็นกระบวนการโดยจัดการอย่างเป็นระบบ
และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดทางการศึกษาของ จอห์น ดิวอี้ (John
Dewey) คือ การมุ่งเน้นถึงกระบวนการเรียนการสอนที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เน้นการปฏิบัติจริง
เพื่อให้เกิดประสบการณ์และการเรียนรู้
ทำให้สามารถคิดแก้ปัญหาและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีจึงเกิดแนวคิดที่ให้มีการจัดการเรียนการสอนร้อยพวงมาลัยพลาสติกขึ้น
เพื่อให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในผลสำเร็จของงาน ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพสุจริตและเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
และเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
2.จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
- เพื่อให้นักเรียนลงมือร้อยพวงมาลัยพลาสติกจนเกิดทักษะความชำนาญ อยู่ในระดับที่สามารถนำผลงานไป
ใช้ประโยชน์ได้จริง
3.ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน (Flowchart ดังแนบ)
เตรียมนักเรียนที่มีทักษะในการร้อยพวงมาลัยฝึกปฏิบัติหลาย ๆ ครั้งจนเกิดความชำนาญ
ตาม
ขั้นตอนและกระบวนการในการทำงาน โดยพัฒนาตาม Flow Chart ดังนี้
3.1 ขั้นตอนการดำเนินการตาม Flow Chart
1. วางแผน โดยเตรียมนักเรียนที่จะนำมาฝึกทักษะ
2. ค้นคว้าหาข้อมูลที่จะฝึกทักษะในการร้อยพวงมาลัยพลาสติก
เพื่อมอบหมายให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ
3. ศึกษาตัวอย่าง ให้นักเรียนได้ศึกษาตัวอย่างจากข้อมูลทาง
Internet
4. ฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
โดยให้นักเรียนฝึกตามตัวอย่างจนเกิดทักษะความชำนาญ
5. สร้างแนวคิดใหม่ ให้นักเรียนสร้างแนวคิดใหม่เป็นของตัวเอง
แล้วทำตามแนวคิดใหม่จนเกิดทักษะ
6. ประเมินผล ผ่าน
/ ไม่ผ่าน / ปรับปรุง
7. สรุป / รายงานผล
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตาม PDCA)
1. ขั้นเตรียมการ
(Plan)
1.1 ประชุมปรึกษาหารือชี้แจงในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเพื่อคัดเลือกนักเรียน
ฝึกปฏิบัติในการร้อยพวงมาลัยพลาสติก
1.2 แจ้งจุดมุ่งหมายในการพัฒนานักเรียนสู่ความชำนาญ
1.3 เตรียมวัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือเครื่องใช้ในการฝึกปฏิบัติให้พร้อม
2. ขั้นดำเนินการ
(Do)
-ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงตามรูปแบบขั้นตอน หลายๆครั้งจนได้ผลเป็นที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3. ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา (Check)
3.1 ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของนักเรียน
3.2 ดูผลงานที่ปรากฏ และประเมินผลงาน
4. ขั้นสรุปและรายงาน (Action)
4.1 สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
4.2 ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
4.3 สรุปและรายงานผลเป็นระยะ
3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
- ดำเนินกิจกรรมตามรูปแบบ
PDCA นักเรียนมีผลงานที่ปรากฏอย่างน้อย 2-3 ครั้ง
/สัปดาห์
3.4 ขั้นประเมินผล
-ชิ้นงานที่ปรากฏ
4. ความสำเร็จที่เกิดขึ้น
4.1 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
- นักเรียนมีความอดทนในการเรียนรู้การร้อยพวงมาลัยพลาสติก
- นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะด้านการร้อยพวงมาลัยพลาสติก
- นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพได้ในโอกาสต่อไป
4.2 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับครู
- ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและพัฒนาตนเองสู่ครูมือ
อาชีพ
- ครูได้พัฒนาความรู้และทักษะการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
4.3 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
- ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน
- โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพให้กับชุมชนมากขึ้น
- ทำให้โรงเรียนมีรายได้จากการให้เช่าพวงมาลัยพลาสติก
4.4 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับชุมชน
- ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน
- ชุมชนมีความภาคภูมิใจต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น
- ชุมชนสามารถเข้าร่วมกับโรงเรียนในการฝึกวิชาชีพให้กับนักเรียน
5. ปัจจัยความสำเร็จ
1. โรงเรียนมีนโยบายที่ชัดเจนในการปฏิรูปการเรียนรู้ มีความพร้อมในด้านอาคารสถานที่
และสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน
2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินการ
3. ผู้ปกครองให้การสนับสนุนในการแสวงหาความรู้ของนักเรียน
6. องค์ความรู้ที่ได้รับ
1. ครูมีความเข้าใจถึงความแตกต่างด้านทักษะของผู้เรียนแต่ละคน
2. นักเรียนมีทักษะความชำนาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ
3. นักเรียนได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่
4. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการแก้ไขปัญหาทีเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน
7. การเผยแพร่ / การได้รับการยอมรับ
7.1 การเผยแพร่
- ได้เผยแพร่ผลงานโดยการนำออกมาใช้ประโยชน์จริงในงานประจำปีของโรงเรียนทุกปี
7.2 การได้รับการยอมรับ
- โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายเขากระปุกได้มีการติดต่อขอเช่าพวงมาลัยพลาสติกเพื่อนำไปใช้ใน
งานประจำปีของโรงเรียน ซึ่งได้แก่
โรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว โรงเรียนเขากระปุก
- โรงเรียนนอกศูนย์เครือข่ายเขากระปุกได้มีการติดต่อขอเช่าพวงมาลัยพลาสติกเพื่อนำไปใช้ใน
งานประจำปีของโรงเรียน ซึ่งได้แก่
โรงเรียนบ้านหนองเขาอ่อน
-
องค์การบริหารส่วนตำบลเขากระปุกได้มีการติดต่อขอเช่าพวงมาลัยพลาสติกเพื่อนำไปใช้ใน
งานวันลอยกระทงเป็นประจำทุกปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น