Best Practice

โรงเรียนบ้านหนองคอไก่
Best Practice
การพัฒนาทักษะการร้อยพวงมาลัยพลาสติก

โดย

นางสาวนาตยา นรชาติงาม รหัสนักศึกษา 587190608
สาขาวิชาประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่ 17




1.ความเป็นมา
         กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีมีความมุ่งมั่น และพัฒนาผู้เรียนให้ทำงานอย่างเป็นกระบวนการโดยจัดการอย่างเป็นระบบ และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดทางการศึกษาของ จอห์น ดิวอี้ (John Dewey) คือ การมุ่งเน้นถึงกระบวนการเรียนการสอนที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เน้นการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดประสบการณ์และการเรียนรู้ ทำให้สามารถคิดแก้ปัญหาและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้  กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีจึงเกิดแนวคิดที่ให้มีการจัดการเรียนการสอนร้อยพวงมาลัยพลาสติกขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในผลสำเร็จของงาน ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพสุจริตและเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่ออาชีพ และเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข  
 2.จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
- เพื่อให้นักเรียนลงมือร้อยพวงมาลัยพลาสติกจนเกิดทักษะความชำนาญ อยู่ในระดับที่สามารถนำผลงานไป   
  ใช้ประโยชน์ได้จริง
3.ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน (Flowchart ดังแนบ)
    เตรียมนักเรียนที่มีทักษะในการร้อยพวงมาลัยฝึกปฏิบัติหลาย ๆ ครั้งจนเกิดความชำนาญ ตาม
ขั้นตอนและกระบวนการในการทำงาน โดยพัฒนาตาม Flow Chart ดังนี้
3.1 ขั้นตอนการดำเนินการตาม Flow Chart
      1. วางแผน โดยเตรียมนักเรียนที่จะนำมาฝึกทักษะ
      2. ค้นคว้าหาข้อมูลที่จะฝึกทักษะในการร้อยพวงมาลัยพลาสติก เพื่อมอบหมายให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ       
      3. ศึกษาตัวอย่าง ให้นักเรียนได้ศึกษาตัวอย่างจากข้อมูลทาง Internet
      4. ฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง โดยให้นักเรียนฝึกตามตัวอย่างจนเกิดทักษะความชำนาญ
      5. สร้างแนวคิดใหม่ ให้นักเรียนสร้างแนวคิดใหม่เป็นของตัวเอง แล้วทำตามแนวคิดใหม่จนเกิดทักษะ
      6. ประเมินผล ผ่าน / ไม่ผ่าน / ปรับปรุง
      7. สรุป / รายงานผล
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตาม PDCA)
     1. ขั้นเตรียมการ (Plan)
          1.1 ประชุมปรึกษาหารือชี้แจงในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเพื่อคัดเลือกนักเรียน
                ฝึกปฏิบัติในการร้อยพวงมาลัยพลาสติก
          1.2 แจ้งจุดมุ่งหมายในการพัฒนานักเรียนสู่ความชำนาญ
          1.3 เตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการฝึกปฏิบัติให้พร้อม
     2. ขั้นดำเนินการ (Do)
          -ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงตามรูปแบบขั้นตอน หลายๆครั้งจนได้ผลเป็นที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
     3. ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา (Check)
           3.1 ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของนักเรียน
           3.2 ดูผลงานที่ปรากฏ และประเมินผลงาน
    4. ขั้นสรุปและรายงาน (Action)
           4.1 สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
           4.2 ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
           4.3 สรุปและรายงานผลเป็นระยะ
3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
            - ดำเนินกิจกรรมตามรูปแบบ PDCA นักเรียนมีผลงานที่ปรากฏอย่างน้อย 2-3 ครั้ง /สัปดาห์
3.4 ขั้นประเมินผล
            -ชิ้นงานที่ปรากฏ
4. ความสำเร็จที่เกิดขึ้น
4.1 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
      - นักเรียนมีความอดทนในการเรียนรู้การร้อยพวงมาลัยพลาสติก  
      - นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะด้านการร้อยพวงมาลัยพลาสติก
      - นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพได้ในโอกาสต่อไป
4.2 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับครู
     - ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและพัฒนาตนเองสู่ครูมือ  
        อาชีพ
                   - ครูได้พัฒนาความรู้และทักษะการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
4.3 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
     - ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน
     - โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพให้กับชุมชนมากขึ้น
    -  ทำให้โรงเรียนมีรายได้จากการให้เช่าพวงมาลัยพลาสติก
4.4 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับชุมชน
    - ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน
    - ชุมชนมีความภาคภูมิใจต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น
    - ชุมชนสามารถเข้าร่วมกับโรงเรียนในการฝึกวิชาชีพให้กับนักเรียน 
5. ปัจจัยความสำเร็จ
1. โรงเรียนมีนโยบายที่ชัดเจนในการปฏิรูปการเรียนรู้ มีความพร้อมในด้านอาคารสถานที่
      และสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน
2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินการ
3. ผู้ปกครองให้การสนับสนุนในการแสวงหาความรู้ของนักเรียน
6. องค์ความรู้ที่ได้รับ
1. ครูมีความเข้าใจถึงความแตกต่างด้านทักษะของผู้เรียนแต่ละคน
2. นักเรียนมีทักษะความชำนาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ
3. นักเรียนได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่
4. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการแก้ไขปัญหาทีเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน 
7. การเผยแพร่ / การได้รับการยอมรับ
7.1 การเผยแพร่
       - ได้เผยแพร่ผลงานโดยการนำออกมาใช้ประโยชน์จริงในงานประจำปีของโรงเรียนทุกปี
7.2 การได้รับการยอมรับ
       - โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายเขากระปุกได้มีการติดต่อขอเช่าพวงมาลัยพลาสติกเพื่อนำไปใช้ใน
          งานประจำปีของโรงเรียน ซึ่งได้แก่ โรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว โรงเรียนเขากระปุก
       - โรงเรียนนอกศูนย์เครือข่ายเขากระปุกได้มีการติดต่อขอเช่าพวงมาลัยพลาสติกเพื่อนำไปใช้ใน
          งานประจำปีของโรงเรียน ซึ่งได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองเขาอ่อน
       - องค์การบริหารส่วนตำบลเขากระปุกได้มีการติดต่อขอเช่าพวงมาลัยพลาสติกเพื่อนำไปใช้ใน

         งานวันลอยกระทงเป็นประจำทุกปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น