วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เทคนิคการสอนให้นักเรียนสนุก


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคนิคการสอนนักเรียนให้สนุก

         เด็กในวันนี้ ก็คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ดังนั้นแล้ว เรื่องการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เราเห็นโรงเรียนกวดวิชา ผุดขึ้นมากมาย เหตุใดทำไมเด็กนักเรียน จึงต้องไปเรียนโรงเรียนกวดวิชา เรียนที่โรงเรียนไม่พอหรือ คำตอบที่ได้รับจากปากเด็กๆก็คือ ก็เรียนที่โรงเรียนกวดวิชา แล้วสนุกครูมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างกันไปทำให้อยากเรียน ดังนั้นแล้ว ในวันนี้ เราจึงมีเคล็ดลับ วิธีสอนนักเรียนให้สนุก มาฝากกัน ใครที่ไม่ได้เป็นครู ก็สามารถนำเคล็ดลับนี้ ไปสอนลูกหลานของคุณได้ครับ เพราะ พ่อแม่ คือครูคนแรกอยู่แล้ว
เน้นการเรียนรู้จริงมากกว่าในตำรา
     สำหรับครูบางคนนั้น เปรียบได้กับตำราเดินได้ มีความรู้มากแต่บางครั้งถ่ายทอดออกมาไม่น่าสนใจ จึงทำให้เรื่องที่ควรน่าสนใจกลายเป็นเรื่องที่แสนจะน่าเบื่อ ซึ่งบางครั้งการสอนจากในตำราเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ อย่างเช่น หากเราบอกว่า ต้มยำกุ้งอร่อย เราก็ไม่ทราบหรอกว่าความอร่อยคืออะไร แต่หากเราบอกว่าต้มยำกุ้งอร่อย แล้วให้เด็กๆลองชิมดูเราก็รู้ว่าว่า รสชาติแบบไหนถึงเรียกว่าอร่อย
เน้นความเข้าใจมากกว่า ท่องจำ
     คนทุกคนล้วนแล้วแต่ไม่ค่อยชอบการท่องจำ เพราะมันแสนจะน่าเบื่อ อย่างเช่น หากเราสอนเรื่อง การต่อสายไฟ เราก็ต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า ทำไมถึงต้องใช้แบบนี้ ทำไมถึงไม่ใช่แบบนี้และให้เด็กได้ลองปฏิบัติ ไม่ใช่ว่า สอนให้ทำตามที่ครูบอกให้ทำเลย หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ย่อมไม่น่าสนใจและไม่สนุก เพราะเด็กนักเรียนส่วนมากชอบสงสัย และถามว่าทำไม
ใส่ความบันเทิงไปบางส่วนเพื่อเรียกความสนใจ
     การเรียนบางอย่างที่มีแต่วิชาการจนเกินไปก็แสนที่จะน่าเบื่อ หมดยุคสมัยแล้วครับกับการเป็นครูแล้ววางท่า วางมาดให้นักเรียนกลัวหรือเกรง หากเป็นเช่นนี้นักเรียนก็คงหนีไปเรียนโรงเรียนกวดวิชากันหมด เราจะต้องมีศิลปะในการสอน เพิ่มความสนุกความบันเทิงไปบ้าง ไม่ได้สอนแต่วิชาการในตำรา และที่สำคัญคือ ควรเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับเด็ก หากทำได้ เราไม่เพียงแต่เป็นครูในชั้นเรียนเท่านั้น เราก็จะกลายเป็นครูที่ปรึกษา เวลาที่เด็กนักเรียนมีปัญหาอะไรก็จะนึกถึงเรา ก่อน
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
     การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ได้มีครูบางคนเข้าใจผิด ให้นักเรียนเอาหนังสือไปอ่านเอง แล้วมาทำรายงานส่ง แบบนี้ไม่ใช่การเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่ถูกต้อง การเรียนที่ถูกต้องคือ เราต้องเป็นคนที่กระตุ้นต่อมความคิดของเด็ก สอนหัวข้อแบบคร่าวๆให้เด็กสนใจอยากที่จะเรียนรู้ต่อ และเราจะต้องให้เด็กได้คิดต่อจากเรื่องที่เราเรียน และที่สำคัญคือ อย่าลืมกลับมาเฉลยว่าสิ่งที่เด็กคิดนั้นถูกหรือไม่ถูกอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น